Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Máy hút mùi và những nguyên tắc hoạt động

Máy hút mùi đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trên thị trường. Cùng Bếp An Thịnh tìm hiểu về máy hút mùi là gì? và những nguyên tắc hoạt động của nó nhé.

Máy hút mùi là gì?

Máy hút mùi hay còn được gọi là máy hút khói hoặc máy khử mùi là sản phẩm của nhà bếp hiện đại có chức năng chủ yếu là hút mùi, khói và hơi nước do quá trình nấu nướng thức ăn gây ra theo đường ống để đẩy ra ngoài hoặc khử trực tiếp trong thân máy. Máy hút mùi có 2 phương pháp làm sạch mùi chủ yếu đó là hút theo ống đẩy ra ngoài hoặc là khử mùi trực tiếp bằng than hoạt tính rồi đẩy ra ngoài không khí ở cuối máy. Ở thị trường Việt Nam hiện nay chuộng loại máy hút mùi cao cấp theo ống thoát ra ngoài bởi ngoài việc làm sạch mùi thì còn làm giảm nhiệt độ phòng bếp trong quá tình nấu ăn.

Nguyên tắc hoạt động

Máy hút mùi thường có 2 loại, loại dài 60cm, loại dài 90cm và bề rộng từ vách tường ra khoảng 52cm, chúng thường được đặt ngay ở trên bếp, cách mặt bếp từ 60cm đến 80cm. Trong máy có hệ thống quạt hút và hệ thống khử mùi để hút tất cả các khói, mùi bay ra từ thức ăn. Theo từng loại có thể thải hơi ra bên ngoài nhà hay là tự lọc các khói và mùi ở ngay bên trong.

Theo chức năng, cách lắp đặt có thể chia máy hút mùi ra các loại như sau:

- Loại cố định đường viền (hay Contoured): Thường được gắn cố định và nhô ra phía trước khoảng 1, 2 tấc, khá thông dụng vì khả năng hút khói mạnh, thích hợp khi gắn vào các tủ chén.
nguyên tắc hoạt động của máy hút mùi
nguyên tắc hoạt động của máy hút mùi

- Loại thay đổi bề mặt hút khói (còn gọi là Retracta Model): Với loại này thì bề mặt hút có thể kéo ra kéo vào được giống như hộc tủ và khi cần thiết ta có thể kéo mặt hút lồi ra để tăng khả năng hút khói.

- Loại trích lọc (hay Extrator): Có khả năng hút khói, lọc mùi rất mạnh và dùng cho các bếp lớn thường xuyên nấu nướng, nhất là loại bếp thường để ở giữa nhà bếp.

Khi chọn mua máy hút mùi, bạn nên chọn loại có ngăn lọc tháo rời để dễ dàng trong việc vệ sinh. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý xem máy sử dụng lớp lọc khử mùi nào: than hoạt tính hay lớp nhôm. Loại lọc bằng nhiều lớp nhôm mỏng sẽ tiện dụng hơn vì dễ lau chùi lại dễ thay thế khi bị hư hỏng. Ngoài ra cũng cần phải chú ý đến hệ thống quạt hút. Nên chọn loại 2 quạt và có nhiều tốc độ để điều chỉnh phù hợp cho từng loại thức ăn.

Lắp đặt và bảo quản

Các máy hút mùi tốt đa số đều có hệ thống an toàn điện, an toàn khi quá nhiệt và đèn báo độ sạch của lớp ngăn lọc. Khi đến định kỳ chùi rửa hoặc khi đèn báo chớp liên hồi, báo hiệu ngăn lọc đã dơ thì ta chỉ việc tắt điện và tháo lớp màng ngăn lọc ra chùi rửa bằng nước xà phòng ấm, sau đó để khô và gắn trở lại. Tất cả những thuận tiện đó sẽ phục vụ cho nhà bếp hiện đại của bạn.

Thông thường nên theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên cũng còn tùy theo thiết kế bếp mà ta lắp đặt. Như loại 90cm thì dùng cho bếp 90cm, loại 60cm thì dùng cho bếp 60cm. Độ cao cũng tùy theo nhà bếp. Nên gắn loại máy hút khói, mùi có đường dẫn thông ra bên ngoài để giảm thiểu sự quá nhiệt.

Những nguyên tắc hoạt động của máy hút mùi trên là kiến thức cơ bản cần có cho những ai muốn sử dụng loại thiết bị nhà bếp tiện ích này. Bạn có thể xem thêm: Bếp từ và bếp điện từ nên dùng loại bếp nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét