Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Bếp từ và bếp điện từ nên dùng loại bếp nào?

Hiện nay, trên thị trường có 5 loại bếp cơ bản là bế ga, bếp hồng ngoại, bếp từ, bếp điện và bếp điện từ. Nhiều người băn khoan trước việc lựa chọn mua bếp từ và bếp điện từ nên dùng loại bếp nào vì không biết loại nào dùng tốt hơn, hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra vào so sánh về bếp từ và bếp điện từ giúp bạn dễ hiểu hơn về hai loại dụng cụ nhà bếp này.

Cả hai cùng sử dụng một loại nhiên liệu là điện năng nhưng nguyên lý hoạt động lại hoàn toàn khác nhau, trong khi bếp từ chỉ sinh nhiệt khi có nồi nấu phù hợp đặt lên trên vùng nấu thì bếp điện lại sinh nhiệt và làm nóng bề mặt vùng nấu ngay khi được khởi động và chọn mức công suất. Về mặt an toàn thì ngay chính điều này đã thấy rằng bếp từ tốt và an toàn hơn bếp điện. Vẫn ở góc độ an toàn, ngay cả khi bếp đang hoạt động và nước trong nồi nấu đang sôi thì bề mặt vùng nấu của bếp từ cũng chỉ hơi âm ấm trong khi nhiệt độ ở bề mặt bếp điện có thể bằng hoặc cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ sôi của nồi nước, nếu người dùng vô tình chạm tay vào bề mặt vùng nấu thì vùng nấu bếp từ không gây sát thương tay người dùng, ngược lại vùng nấu bếp điện lại khiến tay người dùng bị bỏng. 
so sánh bếp từ và bếp điện từ
so sánh bếp từ và bếp điện từ
Ở góc độ độ bền, cấu tạo của mâm nhiệt bếp từ khá đơn giản, chỉ bao gồm những vòng dây đồng dẫn điện tốt, bếp điện lại hoàn toàn ngược lại, mâm điện được cấu tạo từ các vòng dây maiso có điện trở lớn, khi có dòng điện qua các vòng dây này, điện trở của vòng dây sẽ cản trở dòng điện sinh nhiệt. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn ( với những chiếc bếp điện cực tốt thì chỉ sau khoảng 3 đến 4 năm ) thì mâm từ đã hỏng, còn với bếp từ thì độ bền có thể lên đến cả chục năm.

Ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm thời gian thì chiếc bếp từ cũng ưu việt hơn so với chiếc bếp điện thuần túy. Trong khi nhiệt của bếp từ được tập trung ở toàn bộ đáy nồi nấu (đáy nồi nấu tự sinh nhiệt khi nằm trong trường từ của bếp từ) thì nhiệt của bếp điện lại giàn trải ra toàn bộ vùng nấu, kể cả những vị trí không có nồi nấu đặt lên. Thêm nữa, bởi bếp điên sinh nhiệt làm nóng bề mặt vùng nấu nên vẫn thất thoát một lượng nhiệt đáng kể ra môi trường ngoài, với bếp từ thì lượng nhiệt thất thoát này cực thấp, chỉ là lượng nhiệt thẩm thấu từ nồi nấu xuống bề mặt vùng nấu mà thôi. Nhờ vậy mà hiệu suất của bếp từ có thể đạt tới 95% trong khi bếp điện chỉ có thể đạt 70% mà thôi. Cũng nhờ tập trung được lượng nhiệt mà bếp từ giúp đun nấu nhanh hơn và tiết kiệm được thời gian đun nấu đáng kể so với chiếc bếp điện.

Bếp từ còn được xem là chiếc bếp thông minh khi không có nồi nấu đặt lên phía trên vùng nấu bếp sẽ không hoạt động, một vài chiếc bếp từ cao cấp như bếp từ của Lorca hay bếp từ của Munchen, Bosch hay Fagor… còn có khả năng tự động tắt khi người dùng để quên quá 2 tiếng đồng hồ.

Một vài đánh giá tổng quan về bếp từ bếp điện từ hy vọng sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất để có thể lựa chọn cho căn bếp nhà mình loại bếp nào phù hợp nhất nhé. Bạn có thể đọc thêm các bài viết khác tại http://beptuanthinh.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét