Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Bếp ga hay bếp từ sẽ tiết kiệm hơn?

Mặc dù bếp ga và bếp từ là hai dòng bếp sử dụng nguồn nhiên liệu hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể đáng giá được loại bếp nào tiết kiệm hơn nhờ dựa vào hiệu suất cảu bếp. Bếp An Thinh sẽ nói chi tiết hơn về so sánh hai dòng bếp này ngay sau đây.

Bếp từ không sử dụng nhiên liệu là  điện năng là nhiên liệu chính, hoạt động của bếp từ diễn ra qua các giai đoạn biến đổi từ điện năng thành trường từ sau đó trường từ này tạo ra một dòng điện Fuco, dòng điện này sẽ làm cho các phân tử sắt ở đáy nồi nấu va chạm với nhau sinh nhiệt ở ngay đáy nồi nấu. Đây được coi là phát minh có ý nghĩa quan trọng cho ngành bếp (lợi dụng tác động của dòng Fuco sinh nhiệt), nhờ phương thức hoạt động này mà toàn bộ nhiệt sinh ra chỉ tập trung ở đáy nồi nấu nên hiệu suất sử dụng của bếp rất cao, có thể đạt đến 90%. Hoàn toàn trái ngược với bếp ga, không sảy ra phản ứng cháy nhưng bếp từ vẫn sinh ra được một lượng nhiệt rất cao.


Bếp ga hay bếp từ sẽ tiết kiệm hơn
bếp từ sử dụng tiết kiệm hơn

Bếp ga vốn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt, cách thức hoạt động của bếp ga cũng không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, khi hoạt động bếp ga xảy ra phản ứng cháy, khí gas đốt cháy ở ngay phía trên mâm lửa sinh nhiệt, lượng nhiệt sinh ra này phần nhiều được truyền cho đáy nồi nấu, phần  còn lại là nhiệt hao phí do tỏa ra môi trường xung quanh, cũng bởi vậy mà người dùng cảm thấy sức nóng khi sử dụng bếp ga, và do thất thoát nhiệt này nên hiệu suất sử dụng của bếp không cao, hiệu suất sử dụng của bếp ga chỉ đạt 60%.

Một phép so sánh đơn giản mà bất kì nguời tiêu dùng nào cũng có thể thực hiện được: Người dùng có thể cho cùng một lượng nước vào nồi nấu, nếu đun bằng bếp ga hết 10 phút thì đun bằng bếp từ chỉ hết 2 đến 3 phút nước đã sôi. Từ thực tế sử dụng, người dùng còn có đánh giá quan trọng về cả hai dòng bếp này: sử dụng bếp từ có thể tiết kiệm được một lượng lớn thời gian dành cho công việc đun nấu hàng ngày.

Qua bài viết Bếp ga hay bếp từ sẽ tiết kiệm hơn và từ những đặc trưng kể trên cho thấy rằng việc sử dụng bếp từ sẽ tiết kiệm hơn sử dụng bếp ga để nấu nướng rất nhiều. Không chỉ có vậy ngoài khả năng tiết kiệm thì việc sử dụng bếp từ còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cao hơn, khiến chi cho người dùng cảm giác dễ chịu khi sử dụng và đặc biệt là không làm ô nhiễm môi trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét